Trong 9 tháng đầu năm 2024, các khu, điểm du lịch Sơn La đã đón trên 3,8 triệu lượt khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu ước đạt khoảng 4.565 tỷ đồng.
Cầu kính Bạch Long, Khu Du lịch Mộc Châu Island điểm đến hấp dẫn du khách khi tới Mộc Châu. Ảnh minh họa
Từ đầu năm đến nay, các hoạt động dịch vụ, du lịch trên địa bàn Sơn La tiếp tục được quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng phục vụ.
Công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến.
Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La tích cực đẩy mạnh hoạt động thông tin, quảng bá du lịch nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Sơn La đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội, độ lan tỏa cao.
Đồng thời, tổ chức nhiều sự kiện du lịch kết nối với văn hóa trong 9 tháng như tổ chức thành công các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố Quyết định của Bộ VHTTDL công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tổ chức Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024” tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, ban hành Kế hoạch tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024, Kế hoạch hoạt động hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây bắc mở rộng và TP.HCM năm 2024, công nhận 2 điểm du lịch cấp tỉnh.
Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Sơn La đạt trên 3,8 triệu lượt khách du lịch, giảm 6%; doanh thu ước đạt khoảng 4.565 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2024, Sơn La đặt ra mục tiêu đón khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, phấn đấu doanh thu đạt trên 5.500 tỷ đồng.
Để thực hiện được mục tiêu trên, các địa phương đã và đang có nhiều chính sách thúc đẩy du lịch, dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương tạo nên sức hút với du khách. Chú trọng đẩy mạnh công tác liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để quảng bá, xúc tiến du lịch, nghiên cứu các giải pháp vừa tiếp tục giữ được các thị trường khách truyền thống, vừa hướng tới các thị trường khách ở các tỉnh miền Trung, miền Nam và thị trường khách nước ngoài.
Các sản phẩm du lịch thường xuyên được duy trì và đổi mới, công tác quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc thông qua các hội nghị xúc tiến, trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội lan tỏa, thúc đẩy phát triển du lịch xanh, du lịch số nhằm phát triển bền vững với sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch và sản phẩm du lịch của tỉnh Sơn La.
Báo Văn hóa