Với lợi thế là vựa trái cây lớn của miền Bắc, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị nông sản. Các ngày hội, lễ hội được tổ chức gắn kết giữa văn hóa và quảng bá sản phẩm đang trở thành hướng đi chiến lược, giúp nông sản địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại lợi ích cho nông dân, doanh nghiệp.
Livestream mận tại Ngày hội mận Phiêng Khoài.
Sơn La có trên 85.000 ha cây ăn quả và sơn tra, nổi bật với các loại quả chủ lực, như: Xoài, nhãn, mận hậu… Năm 2025, tổng sản lượng quả tươi ước tính sẽ vượt 510.000 tấn, tập trung chủ yếu tại các huyện Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Sông Mã, Mường La, thị xã Mộc Châu, thành phố Sơn La.
Vào vụ thu hoạch, nhiều địa phương ở Sơn La đã linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hóa và ngày hội hái quả, vừa quảng bá nông sản, thúc đẩy tiêu thụ trái cây, vừa tạo nên những "điểm hẹn văn hóa" thu hút du khách hằng năm. Tiêu biểu như: Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu, Ngày hội xoài tròn Yên Châu, Ngày hội hoa sơn tra Ngọc Chiến, Ngày hội hái quả Mường Bú, huyện Mường La... Các sự kiện này không chỉ có gian hàng nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP chất lượng, mà còn sôi động với nhiều hoạt động trải nghiệm, thi tài và chương trình văn hóa, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh.
Xoài Mường La bắt đầu vào vụ thu hoạch.
Ở huyện Yên Châu có hơn 12.000 ha cây ăn quả, sản lượng trên 100.000 tấn mỗi năm, giá trị khoảng 1.900 tỷ đồng. Để phát huy thế mạnh, huyện chú trọng tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với mùa vụ. Tháng 5 năm nay, Yên Châu đã tổ chức thành công Ngày hội hái mận Phiêng Khoài lần thứ nhất và đang tổ chức Ngày hội xoài tròn – sự kiện thường niên sẽ diễn ra vào cuối tháng 5.
Ông Lò Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Qua các ngày hội, việc tiêu thụ nông sản của huyện được mở rộng qua nhiều kênh, từ truyền thống đến hiện đại. Tại Ngày hội hái mận Phiêng Khoài năm nay huyện đã phối hợp với bưu điện, doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức livestream giới thiệu và bán mận ngay tại lễ hội. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, gắn phát triển nông sản với du lịch, nâng cao thu nhập và xây dựng thương hiệu địa phương.
Mận hậu Sơn La được đưa vào kênh tiêu thụ của Saigon COOP trên toàn quốc.
Tham dự Ngày hội hái mận ở xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, chị Nguyễn Nhật Lệ, du khách đến từ Thành phố Hà Nội, chia sẻ: Chỉ với 20.000 đồng/người, chúng tôi được trải nghiệm tuyệt vời tại vùng mận hậu, vừa chụp ảnh, tự tay hái mận chín đầu mùa, vừa thưởng thức ngay tại vườn. Trước khi về, tôi còn mua mận làm quà với giá chỉ từ 25.000 – 60.000 đồng/kg.
Livestream giới thiệu, bán hàng tại vườn mận.
Lan tỏa sức mạnh cộng hưởng giữa thương mại, du lịch và văn hóa, các sở, ngành của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP. Những không gian này giúp du khách dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm đặc trưng của Sơn La.
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, cho biết: Trung tâm đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá trái cây, nông sản đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua nhiều hình thức, như đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ hiện đại, tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp đưa trái cây tươi theo mùa vào suất ăn trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, góp phần đưa nông sản Sơn La đến gần hơn với khách hàng.
Hiện nay, khi nhiều loại trái cây chủ lực như xoài, mận vào vụ thu hoạch rộ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 với gian hàng trưng bày quy mô. Sự kiện là dịp quảng bá du lịch, nông sản đặc trưng của tỉnh đến đông đảo du khách. Gian hàng Sơn La thu hút sự chú ý nhờ sự đa dạng của xoài, mận hậu, thanh long ruột đỏ, nhãn chín sớm và nhiều đặc sản khác.
Dâu tây Sơn La được đưa lên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Ông Nguyễn Đình Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương, đánh giá: Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, việc du khách đến vườn trải nghiệm, thu hái và mua nông sản đã mở ra kênh tiêu thụ tại chỗ hiệu quả, đồng thời quảng bá sản phẩm qua chia sẻ tích cực trên mạng xã hội. Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và nhân rộng mô hình livestream bán hàng tại các ngày hội.
Khai thác thị trường nội địa qua các ngày hội, sự kiện xúc tiến là hướng đi hiệu quả giúp Sơn La tiêu thụ nông sản tốt hơn, giảm tổn thất và áp lực cho các kênh khác. Cách làm này đang được nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần kết nối tiêu thụ, quảng bá du lịch, nâng giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Minh Thu - Phan Trang